Week1


Week
Input
Process
Output
Outcome
1
โจทย์ : สร้างฉันทะ/แรงบันดาลใจ
Key Questions :
-นักเรียนจะเลือกสร้างโปรตีนจากอะไรได้บ้าง
-โปรตีนจากพืชและสัตว์อะไรมีโปรตีนมากกว่ากัน
เครื่องมือคิด:
Round Robin  : ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับการสร้างแหล่งโปรตีน
Show and share: นำเสนอสิ่งที่สน
Blackboard Share ตั้งชื่อหน่วย
Care and chart:เรื่องที่ต้องการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
-  หนังสือ/ห้องสมุด
- กระดาษบรู๊ฟ

-กระบวนการได้มาซึ่งหัวข้อ
-ครูให้นักเรียนเลือกสิ่งที่นักเรียนสนใจเกี่ยวกับแหล่งการสร้างโปรตีน
-ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
-นักเรียนเคยสังเกตไหมว่าทำไมเด็กที่รับประทานไก่KFC ทำไมถึงตัวโต?
-นักเรียนจะสร้างแหล่งโปรตีนได้จากอะไรบ้าง?
-นักเรียนคิดว่าการสร้างโปรตีนมีความเกี่ยวข้องกับนักเรียนอย่างไร?
-แบ่งกลุ่มให้นักเรียนวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอความเข้าใจในสิ่งที่นักเรียนสนใจในรูปแบบ Pace mat
-ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
-นักเรียนจะสร้างแหล่งโปรตีนอย่างไรให้น่าสนใจและสอดคล้องกับเรื่องที่เรียน
-ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถาม
ภาระงาน
-การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
ชิ้นงาน
- Pace mat เรื่องที่นักเรียนสนใจ
ความรู้
-เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน สามารถอธิบายและให้เหตุผลในสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
 ทักษะ:
ทักษะชีวิต
-สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-มีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
-มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มและการเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
ทักษะการสื่อสาร
-มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั่งการพูดการเขียนและการแสดงออก
-เข้าใจและสามารถสรุปความรู้คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟังสิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้
ทักษะการคิด
-สามารถวิเคราะห์สังเคราะห์จากภาพยนตร์ที่ได้ดูแล้วเชื่อมโยงกับตัวเองได้
-สามารถวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
-คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบคิดวิเคราะห์สังเคราะห์
คุณลักษณะ
-รักการเรียนรู้กระตือรือร้นในการทำงาน
-เคารพสิทธิหน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


ภาพกิจกรรมการเรียนรู้
















1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้พี่ม.3 ได้ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้มาในQuarter 1 ว่าได้เรียนรู้อะไรไปบ้าง ครูพานักเรียนลงพื้นที่และพูดคุยเกี่ยวกับการเรียนรู้ของQuarter 2 โดยพี่ๆม.3 เลือกสร้างแหล่งโปรตีนได้แก่ การเพาะถั่วงอก การเพาะยอดอ่อนทานตะวัน ถั่วเขียว ถั่วดิน และการเลี้ยงปลาดุก และครูให้โจทย์เพื่อเติมคือให้นักเรียนนำเมล็ดพันธุ์มาคนละ 1 ชนิด

    ตอบลบ