Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์ : การลงพื้นที่ / การลงมือปฏิบัติ
Key Questions :
-แหล่งโปรตีนที่ดีประกอบด้วยอะไรบ้าง?
-ถ้าไม่มีแหล่งโปรตีนที่ดีจะเกิดอะไรขึ้น?
เครื่องมือคิด
Brainstorm:ระดมความคิดเพื่อการสร้างแหล่งโปรตีน
Round Robin : ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับการลงพื้นที่ของแต่ละกลุ่ม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
-บรรยากาศรอบบ้านม.3
|
-ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มลงพื้นที่ขอตนเอง
-ครูให้นักเรียนออกแบบการเรียนรู้ของตนเองและบันทึกการทำงาน
-ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
-นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากการลงพื้นที่
-นักเรียนได้อะไรจากการลงพื้นที่
-ครูนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
-ครูให้นักเรียนสรุปความรู้ที่ได้จากการลงพื้นที่ในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
|
ภาระงาน
-การวิเคราะห์ข้อมูล
-การออกแบบการเรียน
ชิ้นงาน
-สมุดบันทึก
|
ความรู้
เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน
สามารถอธิบายและให้เหตุผลในสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
-สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
-มีความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
-มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
-มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มและการเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
ทักษะการสื่อสาร
-มีความถูกต้องชัดเจนในการสื่อความหมายทั่งการพูดการเขียนและการแสดงออก
-เข้าใจและสามารถสรุปความรู้คุณค่า
ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟังสิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้
ทักษะการคิด
-สามารถวิเคราะห์สังเคราะห์จากภาพยนตร์ที่ได้ดูแล้วเชื่อมโยงกับตัวเองได้
-สามารถวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
-คิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบคิดวิเคราะห์สังเคราะห์
คุณลักษณะ
-รักการเรียนรู้กระตือรือร้นในการทำงาน
-เคารพสิทธิหน้าที่เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
-ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
พี่ม.3 แต่ละกลุ่มสำรวจพื้นที่ของตนเองในการสร้างแหล่งโปรตีน โดยพี่ๆแต่ละกลุ่มเลือกพื้นที่ตามบริเวณรอบๆบ้าน กลุ่มถั่วดิน เตรียมพื้นที่ติดข้างเล้าไก่และพื้นที่ข้างบ้านม.2 กลุ่มปลาดุกใช้พื้นที่ข้างหลังบ้านม.2 ที่พี่ขุดสระไว้ตั้งแต่ม.2 กลุ่มถั่วเขียวเตรียมพื้นที่บริเวณข้างบ้านม.3 กลุ่มไก่ไข่ทำความสะอาดเล้าเดิมและซ่อมแซมบริเวณที่ชำรุดและมีพี่ๆบางส่วนนำไก่มาคืน กลุ่มถั่วงอกเตรียมพืชที่เพาะถั่วข้างๆสำนักงานครูโดยการเพาะใช้ตะกร้า กลุ่มยอดยอดทานตะวัน ใช้พื้นที่บริเวณข้างๆบ้านเพราะการเพราะยอดอ่อนทานตะวันจะไม่ใช้แสงแดด
พี่ๆเตรียมพื้นที่ในการปลูกถั่วดินพี่ๆกลุ่มอื่นก็มาช่วยลงพื้นที่
กลุ่มถั่วเขียวเตรียมพื้นที่และบำรุงดิน
กลุ่มถั่วเขียวเตรียมพื้นที่และบำรุงดิน
กลุ่มไก่ไข่ทำความสะอาดเล้าไก่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น